Thursday, 22/04/2021 - 02:39|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Dịch Vọng B

TÂM SỰ VỀ TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC CỦA TẬP THỂ GIÁO VIÊN KHỐI 3 - TRƯỜNG TIỂU HỌC DỊCH VỌNG B

 

Trường học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác "muốn đến". Nơi đó là gia đình lớn có niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm. Với khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, “Trường học thân thiện - học sinh tích cực”, tập thể CB - GV - NV trường TH DVB đã và đang đồng hành cùng nhau xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên 21 tiêu chí về trường học hạnh phúc do các tổ chức giáo dục quốc tế đưa ra làm thước đo chuẩn mực. Trong đó có 3 tiêu chí quan trọng, có tính cốt lõi là: yêu thương, an toàn và tôn trọng.

          Nói tới yêu thương, yêu thương là gì? Yêu thương là sự quan tâm, chia sẻ, tin tưởng, hỗ trợ và bao dung.

Tại ngôi trường Tiểu học Dịch Vọng B, người giáo viên luôn được tham gia những buổi tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để làm công cụ xây dựng sự tự tin bắt nhịp với những đổi mới trong giáo dục, phương pháp dạy học tích cực, năng lực ứng xử sư phạm đạo đức nhà giáo. BGH luôn quan tâm đến đời sống các CB - GV - NV, tổ chức những dịp gặp mặt thường niên “Ngày hội gia đình”, động viên Gv yên tâm công tác.

Với các em học sinh, thầy cô luôn cố gắng từng ngày để thay đổi mình, từ những điều nhỏ nhất để mang lại những cảm xúc tích cực, vui vẻ cho học trò. Mỗi buổi sáng đến trường, các con lại được hòa mình vào bài tập thể dục nhịp điệu, những trò chơi vui vẻ của thầy Tổng phụ trách. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đã được tổ chức. Các con không chỉ được tham gia thể hiện, rèn luyện bản thân mà qua mỗi hoạt động, giúp cô trò hiểu nhau hơn, các con xích lại gần nhau, biết đoàn kết,yêu thương và chia sẻ hơn.  Khung cảnh sư phạm là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng không gian hạnh phúc. Những chậu hoa, những cây xanh ngập tràn từ trong lớp đến lối đi hành lang. Những khoảng trống trong nhà trường đều được tận dụng để các con vui chơi, tập luyện thể thao.

Trường học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác "muốn đến". Nơi đó là gia đình lớn có niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm. Với khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, “Trường học thân thiện - học sinh tích cực”, tập thể CB - GV - NV trường TH DVB đã và đang đồng hành cùng nhau xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên 21 tiêu chí về trường học hạnh phúc do các tổ chức giáo dục quốc tế đưa ra làm thước đo chuẩn mực. Trong đó có 3 tiêu chí quan trọng, có tính cốt lõi là: yêu thương, an toàn và tôn trọng.

          Nói tới yêu thương, yêu thương là gì? Yêu thương là sự quan tâm, chia sẻ, tin tưởng, hỗ trợ và bao dung.

Tại ngôi trường Tiểu học Dịch Vọng B, người giáo viên luôn được tham gia những buổi tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để làm công cụ xây dựng sự tự tin bắt nhịp với những đổi mới trong giáo dục, phương pháp dạy học tích cực, năng lực ứng xử sư phạm đạo đức nhà giáo. BGH luôn quan tâm đến đời sống các CB - GV - NV, tổ chức những dịp gặp mặt thường niên “Ngày hội gia đình”, động viên Gv yên tâm công tác.

Với các em học sinh, thầy cô luôn cố gắng từng ngày để thay đổi mình, từ những điều nhỏ nhất để mang lại những cảm xúc tích cực, vui vẻ cho học trò. Mỗi buổi sáng đến trường, các con lại được hòa mình vào bài tập thể dục nhịp điệu, những trò chơi vui vẻ của thầy Tổng phụ trách. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đã được tổ chức. Các con không chỉ được tham gia thể hiện, rèn luyện bản thân mà qua mỗi hoạt động, giúp cô trò hiểu nhau hơn, các con xích lại gần nhau, biết đoàn kết,yêu thương và chia sẻ hơn.  Khung cảnh sư phạm là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng không gian hạnh phúc. Những chậu hoa, những cây xanh ngập tràn từ trong lớp đến lối đi hành lang. Những khoảng trống trong nhà trường đều được tận dụng để các con vui chơi, tập luyện thể thao.

Bên cạnh đó, sự gắn kết giữa PHHS và nhà trường đã có rất nhiều thay đổi. PHHS đã nhiệt tình tham gia hỗ trợ nhà trường trong các hoạt động của trường, của lớp.  BGH cũng đã thay đổi hình thức cuộc họp PH toàn trường, tọa đàm chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của GV tới PHHS, giúp PH thấu hiểu và cảm thông hơn. Nhà trường còn tổ chức giao lưu giữa CB - GV - NV với ban đại diện CMHS nhà trường (nhân ngày 8/3) để tạo sự kết nối gần gũi giữa GV và PH. Bên cạnh đó, sự gắn kết giữa PHHS và nhà trường đã có rất nhiều thay đổi. PHHS đã nhiệt tình tham gia hỗ trợ nhà trường trong các hoạt động của trường, của lớp.  BGH cũng đã thay đổi hình thức cuộc họp PH toàn trường, tọa đàm chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của GV tới PHHS, giúp PH thấu hiểu và cảm thông hơn. Nhà trường còn tổ chức giao lưu giữa CB - GV - NV với ban đại diện CMHS nhà trường (nhân ngày 8/3) để tạo sự kết nối gần gũi giữa GV và PH.

Nói tới an toàn, có thể thấy trường TH DVB ngày càng khang trang, hiện đại và an toàn.  Ngoài việc đảm bảo an toàn về thể chất, nhà trường cũng đẩy mạnh việc đảm bảo an toàn về tinh thần cho GV và HS: Nói không với bạo lực học đường, không có sự xúc phạm về tinh thần và thân thể. HS đã được trang bị các kĩ năng cần thiết như: phòng chống xâm hại tình dục, phòng cháy chữa cháy, phòng tránh tai nạn thương tích,…Nói tới an toàn, có thể thấy trường TH DVB ngày càng khang trang, hiện đại và an toàn.  Ngoài việc đảm bảo an toàn về thể chất, nhà trường cũng đẩy mạnh việc đảm bảo an toàn về tinh thần cho GV và HS: Nói không với bạo lực học đường, không có sự xúc phạm về tinh thần và thân thể. HS đã được trang bị các kĩ năng cần thiết như: phòng chống xâm hại tình dục, phòng cháy chữa cháy, phòng tránh tai nạn thương tích,…

Về sự tôn trọng, Tôn trọng được thể hiện ở việc các em được lên tiếng, được lắng nghe, được sai lầm và chia sẻ cảm xúc của mình. GV luôn tôn trọng từng sự khác biệt, khuyến khích sự khác biệt của từng Hs nhưng phải trong sự thống nhất. BGH luôn lắng nghe những ý kiến phản hồi từ phía GV để có những thay đổi phù hợp. Về sự tôn trọng, Tôn trọng được thể hiện ở việc các em được lên tiếng, được lắng nghe, được sai lầm và chia sẻ cảm xúc của mình. GV luôn tôn trọng từng sự khác biệt, khuyến khích sự khác biệt của từng Hs nhưng phải trong sự thống nhất. BGH luôn lắng nghe những ý kiến phản hồi từ phía GV để có những thay đổi phù hợp.

Tuy vậy bên cạnh những điều mà chúng ta đã làm được thì vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Giáo viên vẫn luôn phải chịu những áp lực từ nhiều phía. Từ phía PHHS và truyền thông. Nhiều phụ huynh còn ỷ lại nhà trường, trăm sự nhờ thầy cô, hoặc lại quá khắt khe với nhà trường. Có những sự việc xảy ra nhẹ nhàng nhưng phụ huynh chưa có sự trao đổi với giáo viên mà ngay lập tức phản ánh và thậm chí, họ không làm việc với nhà trường mà đơn thư lên các cấp lãnh đạo. Cũng có những PH không hợp tác với GV trong việc dạy con, để con phát triển tự nhiên. Bên cạnh đó sĩ số HS trong lớp đông với nhiều đối tượng HS. Tâm lí lứa tuổi của các con thay đổi từng ngày.  Giáo viên chịu áp lực từ quản lý nhà trường, cấp trên về thi cử, đánh giá học sinh, áp lực thi đua danh hiệu của lớp, của trường.  Giáo dục luôn đổi mới. Nhiều GV chưa thích ứng kịp thời với những phương pháp dạy học mới. Thời gian dành cho công việc nhiều.

Các em học sinh cũng vậy,các em cũng phải chịu áp lực từ bố mẹ về những mong mỏi điểm số, thành tích. Có những bậc phụ huynh chưa tâm lí, chưa hiểu con, bắt con theo ý muốn của mình. Sĩ số lớp học đông nên đôi khi thầy cô chưa động viên, khuyến khích kịp thời tới các em đó cũng là một sự thiệt thòi.

Để xây dựng một ngôi trường thực sự hạnh phúc đòi hỏi mỗi cá nhân trong môi trường ấy phải thay đổi và tự thay đổi,  không ngừng hoàn thiện bản thân. GV phải cảm thấy hạnh phúc thì mới có thể tạo ra những sản phẩm là những phương pháp dạy học, phương pháp giáo dục có hiệu quả, xây dựng được lớp học hạnh phúc. Tổ chức nhiều hoạt động phát triển khả năng của HS, tạo cho HS có cơ hội được chia sẻ nhiều hơn, gắn kết HS trong lớp để xây dựng một tập thể đoàn kết. Quan tâm tới từng đối tượng học sinh, đặc biệt là học sinh yếu kém. Gv cần dành thời gian khích lệ, động viên, và lắng nghe từ HS.  Hơn thế nữa, Gv cần phối kết hợp với PHHS, có những chia sẻ kịp thời để PH nắm bắt được tình hình của con để có những thay đổi phù hợp và không quên phải luôn chân thành, tin tưởng, và hỗ trợ các đồng nghiệp.

Để xây dựng trường học hạnh phúc thành công, rất cần sự phối kết hợp từ gia đình, nhà trường và xã hội. Điều đó có nghĩa là mong muốn PHHS phải là người hiểu con, đứa trẻ nào sinh ra cũng có những phẩm chất tốt và nhiệm vụ của chúng ta là tìm ra và phát triển những phẩm chất đó.  PHHS cũng cần phải thay đổi cách nhìn nhận về đánh giá, điểm số và thi đua của con.  Cần thấu hiểu, cảm thông và san sẻ trách nhiệm với GVCN trong việc giáo dục con em mình. Mong muốn Ban giám hiệu nhà trường quan tâm và thấu hiểu điểm mạnh, điểm yếu của từng giáo viên để tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, giao nhiệm vụ đúng người, đúng việc trên cơ sở phát huy tối đa năng lực của mỗi cá nhân giáo viên. Quan tâm, động viên tinh thần giáo viên, nhân viên thông qua các hoạt động công đoàn nhằm gắn kết các thành viên trong nhà trường.

Trường học hạnh phúc là mục tiêu mà mỗi một thành viên trong trường Tiểu học Dịch Vọng B đều khát khao hướng tới, vì nơi đây chính là ngôi nhà thứ hai yêu dấu của chúng tôi. Nơi đây, biết bao dự định, ý tưởng tốt đẹp đã, đang và sẽ được thực hiện, nơi sẽ được gọi là:

Tuy vậy bên cạnh những điều mà chúng ta đã làm được thì vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Giáo viên vẫn luôn phải chịu những áp lực từ nhiều phía. Từ phía PHHS và truyền thông. Nhiều phụ huynh còn ỷ lại nhà trường, trăm sự nhờ thầy cô, hoặc lại quá khắt khe với nhà trường. Có những sự việc xảy ra nhẹ nhàng nhưng phụ huynh chưa có sự trao đổi với giáo viên mà ngay lập tức phản ánh và thậm chí, họ không làm việc với nhà trường mà đơn thư lên các cấp lãnh đạo. Cũng có những PH không hợp tác với GV trong việc dạy con, để con phát triển tự nhiên. Bên cạnh đó sĩ số HS trong lớp đông với nhiều đối tượng HS. Tâm lí lứa tuổi của các con thay đổi từng ngày.  Giáo viên chịu áp lực từ quản lý nhà trường, cấp trên về thi cử, đánh giá học sinh, áp lực thi đua danh hiệu của lớp, của trường.  Giáo dục luôn đổi mới. Nhiều GV chưa thích ứng kịp thời với những phương pháp dạy học mới. Thời gian dành cho công việc nhiều.

Các em học sinh cũng vậy,các em cũng phải chịu áp lực từ bố mẹ về những mong mỏi điểm số, thành tích. Có những bậc phụ huynh chưa tâm lí, chưa hiểu con, bắt con theo ý muốn của mình. Sĩ số lớp học đông nên đôi khi thầy cô chưa động viên, khuyến khích kịp thời tới các em đó cũng là một sự thiệt thòi.

Để xây dựng một ngôi trường thực sự hạnh phúc đòi hỏi mỗi cá nhân trong môi trường ấy phải thay đổi và tự thay đổi,  không ngừng hoàn thiện bản thân. GV phải cảm thấy hạnh phúc thì mới có thể tạo ra những sản phẩm là những phương pháp dạy học, phương pháp giáo dục có hiệu quả, xây dựng được lớp học hạnh phúc. Tổ chức nhiều hoạt động phát triển khả năng của HS, tạo cho HS có cơ hội được chia sẻ nhiều hơn, gắn kết HS trong lớp để xây dựng một tập thể đoàn kết. Quan tâm tới từng đối tượng học sinh, đặc biệt là học sinh yếu kém. Gv cần dành thời gian khích lệ, động viên, và lắng nghe từ HS.  Hơn thế nữa, Gv cần phối kết hợp với PHHS, có những chia sẻ kịp thời để PH nắm bắt được tình hình của con để có những thay đổi phù hợp và không quên phải luôn chân thành, tin tưởng, và hỗ trợ các đồng nghiệp.

Để xây dựng trường học hạnh phúc thành công, rất cần sự phối kết hợp từ gia đình, nhà trường và xã hội. Điều đó có nghĩa là mong muốn PHHS phải là người hiểu con, đứa trẻ nào sinh ra cũng có những phẩm chất tốt và nhiệm vụ của chúng ta là tìm ra và phát triển những phẩm chất đó.  PHHS cũng cần phải thay đổi cách nhìn nhận về đánh giá, điểm số và thi đua của con.  Cần thấu hiểu, cảm thông và san sẻ trách nhiệm với GVCN trong việc giáo dục con em mình. Mong muốn Ban giám hiệu nhà trường quan tâm và thấu hiểu điểm mạnh, điểm yếu của từng giáo viên để tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, giao nhiệm vụ đúng người, đúng việc trên cơ sở phát huy tối đa năng lực của mỗi cá nhân giáo viên. Quan tâm, động viên tinh thần giáo viên, nhân viên thông qua các hoạt động công đoàn nhằm gắn kết các thành viên trong nhà trường.

Trường học hạnh phúc là mục tiêu mà mỗi một thành viên trong trường Tiểu học Dịch Vọng B đều khát khao hướng tới, vì nơi đây chính là ngôi nhà thứ hai yêu dấu của chúng tôi. Nơi đây, biết bao dự định, ý tưởng tốt đẹp đã, đang và sẽ được thực hiện, nơi sẽ được gọi là:

 

(Bài viết tham luận về “ Trường học hạnh phúc”của cô giáo Đào Thị Thúy Bình - đại điện giáo viên khối 3 trong  Hội nghị CBCNVC trường Tiểu học Dịch Vọng B - Năm học 2019 - 2020)(Bài viết tham luận về “ Trường học hạnh phúc”của cô giáo Đào Thị Thúy Bình - đại điện giáo viên khối 3 trong  Hội nghị CBCNVC trường Tiểu học Dịch Vọng B - Năm học 2019 - 2020)

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 38
Tháng 04 : 1.269
Năm 2021 : 8.265